นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพื่อกำหนดเป้าหมาย แผนดำเนินการปีงบประมาณ ๒๕๖๔-๒๕๖๕ และรับฟังผลสำเร็จของการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งการพัฒนาและความท้าทายในอนาคต โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วยผู้บริหารคณะ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น ผ่านการประชุมออนไลน์โปรแกรม Zoom Meeting โดยมีประเด็นดังต่อไปนี้

การดําเนินงานตามเป้าหมายที่ผ่านมาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
๑. จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมีบทบาทสำคัญระดับประเทศ ซึ่งคณะฯ กำลังดำเนินการถอดบทเรียน การบริหารจัดการ และการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว
๒. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สืบสานพระราชปณิธานของรัชกาลที่ ๕ ในการเป็นโรงพยาบาลของผู้ยากไร้ โดยสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และชี้นำสังคมได้อย่างโดดเด่น เช่น Smart Hospital อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ระบบขนส่งสาธารณะภายใต้โครงการอาคารรักษาพยาบาลและสถานีศิริราช ฯลฯ
๓. เพิ่มการสื่อสารสู่สาธารณะ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบผลการดำเนินงานของศิริราชมากยิ่งขึ้น
๔. ในอนาคตคณะฯ สามารถเพิ่มรายได้จากนวัตกรรม ด้วยความพร้อมทั้งบุคลากรและผลงานวิจัยระดับสูง โดย สถาบันบริหารจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยมหิดล จะสร้างความร่วมมือเพื่อผลักดันให้นักวิจัยได้เข้าใจกระบวนการของนวัตกรรมต่อไป

เป้าหมายที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก ๒ ปีข้างหน้า
๑. โครงการนำร่องโรงพยาบาลอัจฉริยะ (Smart Hospital)
๒. ระบบสารสนเทศบริหารการศึกษา SiCMS
๓. Siriraj Research Sandbox
๔.โครงการศิริราชสัปปายสถานเพื่อ การบริรักษ์
๕. โครงการอาคารรักษาพยาบาล และสถานีศิริราช

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของคณะที่เป็นต้นแบบในทุกพันธกิจของมหาวิทยาลัย ประเทศชาติ และได้ยกระดับมาตรฐานไปสู่ระดับนานาชาติ

Website: https://mahidol.ac.th/th/2021/pa-visit-si-2/

ติดตามข่าวสภามหาวิทยาลัยมหิดล ที่ www.uc.mahidol.ac.th ติดตามข่าวคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เพิ่มเติมที่ www.si.mahidol.ac.th