มหาวิทยาลัยมหิดล จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ วันที่ ๒ เรื่อง “การเรียนรู้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs”

วันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การเรียนรู้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs” ซึ่งการจัดงานในวันนี้เป็นวันที่ ๒ ของการอบรมดังกล่าว โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตนายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล บรรยายใน หัวข้อ “Mahidol University & Sustainable Development Goals” กล่าวว่า “SDGs เป็นเป้าหมายระดับโลกขององค์การสหประชาชาติที่มี ๑๙๓ ประเทศ มุ่งมั่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ภายในปี ค.ศ. 2030 และพนักงานมหาวิทยาลัยมหิดลทุกท่าน เป็นผู้ที่มีส่วนร่วม ในการสนับสนุนการบรรลุ SDGs ในระดับประเทศ และระดับโลกต่อไป” ทั้งนี้ มีบุคลากรสายสนับสนุนที่มีความเกี่ยวข้องกับการจัดทำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ของแต่ละส่วนงานเข้าร่วมการอบรม จำนวน 36 ส่วนงาน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๑๒๐ ท่าน ณ ห้องประชุม ๒๑๘ ชั้น ๒ อาคารสิริวิทยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๕

จากนั้น เป็นการบรรยายในหัวข้อ “งานวิจัยจะช่วยให้มนุษย์และธรรมชาติดํารงอยู่อย่างสมดุลได้หรือไม่” โดย คุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้กล่าวถึง “The Global Goals ในเรื่อง ความขจัดความยากจน ความหิวโหย การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี การศึกษาที่มีคุณภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ น้ำสะอาดและสุขาภิบาล พลังงานสะอาดและจ่ายได้ งานที่มีคุณค่าเศรษฐกิจที่เติบโต อุตสาหกรรม นวัตกรรมโครงสร้างพื้นฐาน ลดความเหลื่อมล้ำ เมืองและชุมชนยั่งยืน และการผลิตและบริโภคที่รับผิดชอบ การรับมือกับ Climate Change นิเวศทางทะเลและมหาสมุทร ระบบนิเวศบนบก สันติภาพและสถาบันเข้มแข็ง และหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา รวมทั้งเรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” และหัวข้อ “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการรายงานผลกระทบของมหาวิทยาลัย ตามกรอบ Times Higher Education” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชล บุนนาค ผู้อํานวยการศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) หัวข้อ “Mahidol University’s theory of Corporate Sustainability: Policy implications for MU sustainable development ” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุขสรรค์ กันตะบุตร รองคณบดีงานวิจัย และผู้อํานวยการศูนย์วิจัยภาวะผู้นําอย่างยั่งยืน วิทยาลัยการจัดการ และการนําเสนอ Workshop และสรุปการบรรยาย ทําแบบทดสอบ Post-Test โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ พิมพา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายความยั่งยืน วิทยาลัยการจัดการ พร้อมทีมงานจากวิทยาลัยการจัดการ ร่วมดำเนินรายการตลอดทั้ง ๒ วัน

สำหรับการอบรมฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายของสภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยจากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ (From Vision to Action) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากรสายสนับสนุนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน สร้างเครือข่ายกลุ่มเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับการอบรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงานให้เกิดความยั่งยืนต่อส่วนรวม มหาวิทยาลัยและประเทศชาติ