นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ ๑๔/๒๕๖๔ ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

วันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร นายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยมหิดล รับฟังผลการดำเนินงานของส่วนงาน (University Council Visit : 2) ครั้งที่ ๑๔/๒๕๖๔ ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อกำหนดเป้าหมายแผนดำเนินการ ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ – ๒๕๖๕ และรับฟังถึงผลสำเร็จของการดำเนินงานที่ผ่านมา รวมทั้งการพัฒนาและความท้าทายในอนาคต โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมด้วยผู้บริหารคณะ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น ผ่านการประชุมออนไลน์ โดยมีประเด็นดังต่อไปนี้

การดำเนินงานตามเป้าหมายที่ผ่านมาและคาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต
๑. สร้างศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย
๒. เปิดหลักสูตรร่วม รามา-วิทยาลัยการจัดการ (MD – MM) ปีการศึกษา ๒๕๖๔
๓. เปิดศูนย์การแพทย์รามาธิบดีศรีอยุธยา
๔. ร่วมกับบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) พัฒนา Edu-town และ Medi-town ในเขตระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (RAMA – Frontier)
๕. ดำเนินการด้าน Green Campus (Solar Roof) ณ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ เพื่อลดค่าใช้จ่าย และนำมาพัฒนาระบบการให้บริการผู้ป่วย

เป้าหมายที่จะดำเนินการเพิ่มเติมในอีก ๒ ปีข้างหน้า
๑. โครงการ Wellness Residence Complex ที่ดิน ๓๐๐ ไร่ & Transportation
๒. เปิดหลักสูตรร่วม วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
๓. ยื่นสมัครขอรับรางวัล TQC Plus และ TQA
๔. เปิดอาคารปรีคลินิกและศูนย์วิจัย เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอน
๕. การก่อสร้างอาคารกายวิภาคทางคลินิก
๖. การก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลรามาธิบดี และย่านนวัตกรรมโยธี

ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ในการบริหารจัดการได้อย่างดีเยี่ยม มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และมีผลงานและนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติ อีกทั้ง ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับส่วนงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้งในด้านการศึกษา วิจัย งานบริการวิชาการ และโครงการต่างๆ รวมทั้งมีเป้าหมายและแผนการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน นอกจากนี้ สภามหาวิทยาลัยฯ ได้เสนอแนะให้คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมีการวางระบบการบริหารจัดการของคณะฯ (Succession Plan) เพื่อให้เกิดการบริหารงานที่มีความต่อเนื่อง และสามารถรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ